Mô tả công việc của nhân viên kinh doanh

Công việc của nhân viên kinh doanh có dễ hay không, các kỹ năng cần thiết để trở thành một best saller là gì? Một nhân viên kinh doanh như thế nào sẽ mang lại hiệu quả cao cho bản thân nói riêng và cho doanh nghiệp nói chung.

Nhân viên kinh doanh đang là vị trí được nhiều người quan tâm, đặc biệt là thế hệ trẻ. Vị trí nhân viên kinh doanh rất quan trọng thể hiện ở việc đa số ngành nghề nào cũng cần đến vị trí này. Để tìm hiểu thêm về công việc của nhân viên kinh doanh hãy cùng Sinh viên TP Hồ Chi Minh tham khảo thêm bài viết dưới đây nhé!

»»» Xem thêm:

Nhân viên kinh doanh là gì?

Nhân viên kinh doanh là một bộ phận quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, công việc của nhân viên kinh doanh là đảm nhận các công việc trong công ty như quản lý, xây dựng chiến lược, môi giới tiếp thị… với mục đích đẩy sản phẩm đi nhanh chóng và đem về những lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp.

Vai trò của nhân viên kinh doanh

Vai trò của nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh thường chiếm số lượng lớn nhất trong tổng số nhân viên văn phòng. Như khái niệm tại vị trí này, công việc chính sẽ thực hiện việc quảng bán sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận đến càng nhiều khách hàng càng tốt. Tuy nhiê, sự tiếp cận này cần có tác dụng mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp

Như vậy, để thúc đẩy hoạt động mua bán hàng hóa, nhân viên kinh doanh cần nắm rõ nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Do đặc tính công việc cần tiếp xúc với nhiều khách hàng do vậy các kỹ năng quan trọng như giao tiếp, thuyết phục khách hàng, và xây dựng hình tượng thật chỉn chu, lịch sự để tạo thiện cảm cho khách hàng, đồng thời cũng cần sự nhạy bén cao, linh hoạt trong giao tiếp và cần giữ được sự thân thiện và làm chủ được cảm xúc của mình là những kỹ năng không thể thiếu của một “best saller”

Vị trí này được coi là lực lượng nhân viên nòng cốt trong mỗi hoạt động của công ty, doanh nghiệp, là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Khi công ty có bất kỳ sản phẩm nào thì nhân viên kinh doanh chính là người đưa sản phẩm đó đến với khách hàng. Họ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng, giúp khách hàng hiểu và kích thích tiêu dùng.

Đây là bộ phận trực tiếp đem lại doanh thu cho doanh nghiệp bởi họ là những người đi bán hàng và đặc biệt nhân viên kinh doanh rất hiểu khách hàng cần gì và muốn gì để từ đó thay đổi kế hoạch và hoạch định những mục tiêu cho sự phát triển của công ty.

Nhân viên kinh doanh là bộ mặt của doanh nghiệp bởi những người khách hàng gặp đầu tiên chính là những người sale và chính họ là người tạo nên thương hiệu và uy tín cho công ty. Bởi vậy nhân viên sale luôn phải chú trọng đến bề ngoài cũng như cử chỉ hành vi, chuyên môn của mình khi tiếp xúc với khách hàng. Một người sale tự tin được trang bị đầy đủ kiến thức, kĩ năng khiến khách hàng không chỉ có ấn tượng tốt với bản thân nhân viên mà còn thấy được sự chuyên nghiệp, uy tín của công ty.

Công việc của nhân viên kinh doanh là gì?

Cũng như tên gọi của vị trí này, công việc chính tại vị trí này sẽ là kinh doanh bằng cách tìm kiếm khách hàng đến với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình

Tìm kiếm và khai thác khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp

Tìm kiếm thông tin khách hàng qua nhiều kênh khác nhau như số điện thoại, facebook, zalo, website,…để xây dựng hệ thống khách hàng tiềm năng về với doanh nghiệp. Chủ động liên hệ với khách hàng tiềm năng trong danh sách tự tìm kiếm hoặc từ hệ thống dữ liệu của doanh nghiệp để giới thiệu các sản phẩm dịch vụ, chương trình ưu đãi của doanh nghiệp mình.

Gửi thông tin dịch vụ qua mail, điện thoại, hoặc giấy tờ trực tiếp để khách hàng tham khảo, giải đáp các thắc mắc của khách hàng khi có thông tin phản hồi từ khách. Sử dụng các kỹ năng bán hàng để đàm phán, thuyết phục khách sử dụng các sản phẩm dịch vụ của công ty. Tiến hành thủ tục ký kết hợp đồng với những khách hàng đồng ý mua sản phẩm dịch vụ.

Chăm sóc khách hàng

Chủ động liên hệ với các khách đang sử sản phẩm dụng dịch vụ để nắm tình hình, phát triển mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Một “best saller” chuyên nghiệp là luôn chăm sóc và tìm kiếm cơ hội khai thác tiếp các nhu cầu từ khách hàng cũ từ đó, kịp thời hỗ trợ, giải đáp các yêu cầu, phàn nàn từ khách hàng.

Chủ động gửi các thông tin ưu đãi, khuyến mãi cho khách hàng cũ để thuyết phục họ mua mới sản phẩm dịch vụ của công ty.

Tiến hành thủ tục ký kết hợp đồng mới với những khách hàng cũ muốn mua lại sản phẩm dịch vụ.

Triển khai thực hiện hợp đồng

Sau khi đã chốt hợp đồng với khách, nhân viên kinh doanh phối hợp với các bộ phận liên quan triển khai thực hiện hợp đồng, đảm bảo các yêu cầu của khách.

Giám sát quá trình triển khai hợp đồng, chất lượng dịch vụ để khách hàng nhận được những giá trị tốt nhất.

Phối hợp với các bộ phận liên quan khắc phục nhanh các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng sản phẩm dịch vụ của khách.

Ngoài ra, nhân viên kinh doanh còn thực hiện việc theo dõi quá trình thanh lý hợp đồng, hỗ trợ phòng kế toán đốc thúc công nợ. Phối hợp với bộ phận Marketing lên kế hoạch và triển khai các chương trình ưu đãi vào các dịp lễ, tết tri ân khách hàng giới thiệu sản phẩm dịch vụ mới để tiếp cận, thu hút các đối tượng khách hàng.

Liên kết cùng các bộ phận khác trong công ty nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ để đáp ứng tốt thị hiếu của khách hàng. Tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ khi được công ty, doanh nghiệp tạo điều kiện.

Các kỹ năng cần có của một nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp

Làm thế nào để trở thành một best saler chuyên nghiệp

Để trở thành một “best saller” thì cần có quá trình rèn dũa, luyện tập. Tuy nhiên điều đầu tiên cần có đó chính là những kỹ năng quan trọng bắt buộc nhân viên kinh doanh cần có bao gồm

Kỹ năng giao tiếp

Đây là kỹ năng quan trọng và là một trong những yếu tố hàng đầu cần có của một nhân viên kinh doanh. Giao tiếp giúp bạn đàm phán và thỏa thuận tốt hơn với khách hàng, thông qua cách bạn trao đổi với khách hàng có thể đánh giá sự chuyên nghiệp của bạn và của cả doanh nghiệp, điều này giúp bạn tạo ra một lợi thế cạnh tranh hoàn hảo.

Bên cạnh đó, giao tiếp tốt cũng giúp bạn tạo mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, đảm bảo sự thuận lợi cho những lần hợp tác sau đó.

Kỹ năng nắm bắt vấn đề

Chắc chắn mỗi nhân viên kinh doanh cần có một vốn hiểu biết tốt, không cần phải biết quá nhiều nhưng vấn đề cơ bản về kinh tế, xã hội bạn cần phải biết, quan trọng nhất đó là bạn phải hiểu biết về sản phẩm và dịch vụ của công ty mình.

Mỗi khách hàng đều có hành vi, nhu cầu và tính cách khác nhau, chính vì vậy, bên cạnh vốn hiểu biết của mình, bạn cần có khả năng chuẩn đoán tốt để có thể dẫn dắt, thuyết phục và giúp khách hàng nhận thức rõ về sản phẩm mà bạn đang giới thiệu.

Kỹ năng hợp tác tốt

Kỹ năng hợp tác là sự kết nối của nhân viên kinh doanh với khách hàng để cùng thiết lập ra giải pháp. Không chỉ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn đến với khách hàng, hãy để khách hàng cảm thấy mình là một phần quan trọng trong công ty của bạn. Hãy để khách hàng cảm thấy tự tin khi thiết lập những giải pháp hợp tác hiệu quả cùng bạn. Điều này giúp giảm khoảng cách giữa bạn và khách hàng, tạo sự tin tưởng của khách hàng đối với công ty và bạn có thể hợp tác với khách hàng nhanh chóng.

Luôn giữ vẻ ngoài chỉnh chu và nụ cười trên môi 

Một vẻ ngoài ưa nhìn với một nụ cười tươi sẽ là điểm cộng cho bạn khi lần đầu tiên tiếp xúc với khách hàng. Một người cởi mở, thoải mái và lịch sự chắc chắn sẽ khiến khách hàng thoải mái và có hứng thú nói chuyện hơn đúng không nào.

Nhân viên kinh doanh là một nghề rất thích hợp với những người thích sự thử thách, cầu tiến và kiên trì với mục tiêu của mình. Thông qua bài viết trên đây, chắc chắn bạn đã có cái nhìn tổng quan nhất về nghề nhân viên kinh doanh và những kỹ năng mà bạn cần rèn luyện tốt nhất để trở thành một nhân viên kinh doanh xuất sắc.

Bạn có trở thành một nhân viên kinh doanh với khả năng chốt sales tốt nhất. Đầu tiên, hãy xem xét bạn có nhưng kỹ năng cần phải có của một nhân viên kinh doanh hay chưa? Nếu chưa có và muốn có được nhưng kỹ năng giao tiếp thành thạo như người có 3 năm kinh nghiệm thực tế hãy tham khảo khóa học

Khóa học đào tạo kỹ năng mềm

Trong khóa học, các bạn sẽ được tiếp xúc với những kiến thức, kỹ năng thực tế và học cách xử lý các công việc của một nhân viên kinh doanh theo quy trình chuyên nghiệp. Chương trình học sẽ đi từ kiến thức nền tảng đến kiến thức chuyên sâu, học lý thuyết đến đâu thực hành luôn đến đó. Đồng thời, bạn cũng được giảng viên hỗ trợ xuyên suốt quá trình học. Mọi thắc mắc sẽ được giảng viên hỗ trợ nghiệp vụ cho đến khi thành thạo thì thôi. Hãy đăng ký khóa học ngay để được nhận ưu đãi học phí cực hấp dẫn nữa nhé!

»»» Xem thêm:Review khóa học nhân sự ngắn hạn tốt nhất Hà Nội TP Hồ Chí Minh

Sinh viên thành phố Hồ Chí Minh chúc bạn thành công!

Rate this post

By

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *